Cách phân biệt UPS Offline và UPS Online

5,8K
31/12/2014

Nhận biết nhanh và cơ bản 2 loại UPS chính trên thị trường

Sau đây là các điểm khác nhau của 2 loại acquy UPS trên thị trường để bạn biết rõ về công dụng cũng như ưu nhược điểm của từng loại giúp bạn phân biệt và chọn lựa thiết bị lưu điện UPS thích hợp với mình nhất.

1. UPS là gì:

- UPS là bộ lưu điện nói cách khác là thiết bị dự trữ điện để có thể mang ra sử dụng khi cần thiết, ví dụ: khi mất điện UPS sẽ có thể thay thế nguồn điện đó.

2. UPS Offline là gì - nhược điểm

- Vẫn là UPS với công dụng như mục 1 đã nêu nhưng UPS được chia ra làm 2 loại Online và Offline và đây là loại Offline vậy tại sao lại có 2 loại như thế.

Hình ảnh của Ups Offline

Hình ảnh ví dụ của 1 dòng UPS Offline 

- UPS Offline hiện nay đang được sử dụng nhiều nhất và cũng có thể nói là chiếm ưu thế trên thị trường hơn nhiều so với loại còn lại bởi các ưu điểm sau:

- Nguyên tắt hoạt động của UPS Offline :

+ Khi nguồn điện chính (lưới điện nhà nước có hoạt động tức không mất điện) thì UPS Offline không làm gì cả mà chỉ sử dụng bộ nạp điện để nạp điện tự động cho mình từ nguồn điện có sẵn này.

+ Khi điện lưới tắt (tức mất điện) hoặc nguồn điện không đảm bảo quá cao hoặc quá thâp thì mạch điện trong UPS tự động chuyển sang cung cấp điện ra ngoài theo công nghệ Inverter.

Sơ đồ nguyên tắc 

- Nhược điểm của dòng UPS Offline:

+ Quá trính chuyển từ khi có sự có ngắt điện sẽ kém an toàn cho thiết bị điện như sau: khi mất điện UPS sẽ có công tắt ngắt điện ra khỏi lưới điện và chuyển sang sử dụng điện của pin ( tức bình acquy UPS ) nhưng việc này đòi hỏi việc ngắt điện hoàn toàn khỏi lưới điện thì mới cho phép bộ inverter chuyển đổi điện năng và quá trình này có nguyên tắt hoạt động như 1 "rơ le" nguyên tắt này gần như sử dụng máy phát điện cũ và như thế việc nguồn điện quá tải cho các thiết bị là bình thường và dẫn đến dể hỏng thiết bị cuối.

3. UPS Online là gì - ưu và nhược điểm

- Cũng gần giống với UPS Offline nhưng UPS Online nhưng UPS Online có được khả năng chuyển đổi điện xoay chiều trong nhà thành điện 1 chiều tương ứng với điện áp của bình acquy ups để lưu trữ và khi sử dụng thì UPS Online lại có khả năng chuyển đổi điện 1 chiều dữ trữ đó thành điện xoay chiều để cung cấp cho các thiết bị trong nhà.

Hình ảnh UPS Online ngoài thật tế

Hình ảnh ví dụ 1 loại UPS Online

- Như vậy khi có sự cố mất điện bất ngờ thì UPS Online sẽ nhanh chống chuyển đổi nguồn điện dữ trữ của mình thành điện xoay chiều và cung cấp cho thiết bị 1 cách an toàn và ổn định.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của Acquy UPS

- Nhược điểm UPS Online: với việc chuyển đổi thông minh và cũng là công nghệ UPS mới vì thế UPS Online có giá thành đắt hơn nhiều so với UPS Offline nên thường ít được gia đình và nhu cầu sử dụng nhỏ lựa chọn, nhưng tương lai không xa hầu hết UPS Online sẽ thay thế được UPS Offline hiện tại.

4.Ưu điểm chung của UPS các loại:

- Chống sét : thường UPS sẽ có tính năng chống sét cho các thiết bị điện thông qua đường dây điện thoại, internet rất hiệu quả.

- An toàn với máy vi tính: thông thường gia đình thường trang bị UPS để cung cấp điện năng cho máy tính trên thật tế UPS giúp phần đảm bảo điện năng đều cung cấp cho máy tính giúp tuổi thọ cao hơn.

- Cổng giao tiếp với máy tính: hiện nay hầu hết các loại UPS đều có trang bị cổng giao tiếp với máy tính.

- Đèn báo hiển thị và âm báo đầy đủ.