Nên làm gì khi bình acquy bị vào nước

4,2K
17/12/2014

Các bước xử lý nhanh tình trạng acquy bị vào nước

Do 1 số nguyên nhân làm cho bình acquy tại các thiết bị của bạn bị ẩm ước do vào nước thì sau đây sẽ là các bước cứu hộ khẩn cấp cho bạn.

- Thông thường đối với bình acquy sẽ được đựng trong 1 lớp vỏ nhựa như bình acquy xe đạp điện thì được chứa trong thùng xe điện hoặc bình  acquy ups chứa trong thùng của nó và để nước có thể lọt vào trong là điều không dể.

1. Tình trạng hay gặp nhất khi acquy bị ẩm - ước

- Do bình đựng của acquy có vết nứt hay khe hở : vì phần vỏ thường có các con ốc để gắn ghép nếu bạn thao tác tháo lắp quá nhiều hoặc lắp không đúng khớp cũng dẫn đến trình trạng hơi ẩm hay nước lọt vào trong.

- Do bạn bảo quản bình acquy không đúng quy định: thông thường bình acquy chỉ bảo quản trong môi trường không có ánh sáng trực tiếp, không hơi ẩm và nước nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ nếu bạn không thể để acquy nơi khô ráo và đảm bảo nhiệt độ acquy có thể bị ẩm .

2. Khắc phục cơ bản khi bình acquy vào nước

- Cũng như các thiết bị khác nếu bạn đã phát hiện có dấu hiệu ẩm hay nước bên trong ta ngắt nguồn điện hay tắt nguồn thiết bị mà tuyệt đối không bật nguồn lên, đối với bình acquy bạn sử dụng nó trong tình trạng ẩm ước có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên tuyệt đối ta không bật nguồn sử dụng nó.

- Sau khi đã ngắt điện ( lưu ý nhất là acquy UPS trong bình thường được nối trực tiếp với nguồn điện trong nhà hay công ty vì thế ta nên đảm bảo đã ngắt điện cho UPS rồi) sau đó bạn tháo rời bình acquy ra khỏi hộp chứa nó.

Nguyên tắc tháo và lắp bình acquy

- Lưu ý mình chỉ tháo cả bình acquy ra ngoài ra tuyệt đối không tháo lớp giấy bạc của acquy hay lớp giấy bạc của dây điện.

- Sau khi tháo ra bạn để khô trong vòng vài giờ và sau đó mới tháo rời dây điện, giấy bạc... để vệ sinh bằng 1 khăn khô và cũng để cho các linh kiện này khô hoàn toàn rồi mới ráp lại.

- Trước khi bạn ráp lại bình acquy vào thùng của nó bạn nên vệ sinh thùng đựng và nơi đặt để đảm bảo nhiệt độ trong mức cho phép để bảo quả acquy.

- Sau khi ráp lại bạn chắc chắn mọi thứ thì tiến hành thử vận hành thiết bị, nếu bạn nhận thấy thiết bị không thể vận hành được có 1 số trường hợp xảy ra như sau:

+ 1 trong quá trình lắp ráp bạn đã đấu nhầm dây điện của các bình acquy với nhau hoặc một vị trí nào đó chưa đúng bạn điều chỉnh lại nó.

+ Bình acquy của bạn đã hư hỏng do bị ẩm quá lâu, bạn nên mua và thay thế 1 bình acquy mới.

==> Xem thêm: Acquy thường có hạn sử dụng bao nhiêu lâu


Dùng máy đo để đo tình trạng điện trong acquy

- Bạn có thể đến các công ty phân phối acquy uy tín để chọn và được tư vấn loại acquy có chức năng thích hợp và chất lượng theo công nghệ châu âu tránh các dòng acquy của Trung Quốc với chất lượng trôi nổi.