Bộ kích điện là gì, tìm hiểu về bộ kích điện

5,2K
29/11/2014

Tìm hiểu về bộ kích điện ups cho gia đình và văn phòng

Hôm nay mình xin tìm hiểu về bộ kích điện ( inverter hoặc acquy ups ) mà thường hay được sử dụng trong văn phòng và gia đình, trước tiên các bạn phải nắm rỏ bộ kích điện là gì.

1. Bộ kích điện là gì.

- Theo định nghĩa của wikipedia thì bộ kích điện ( Inverter hoặc UPS) chính là nguồn không ngắt quảng. Thiết bị mà nó có khả năng chuyển đổi nguồn điện áp mình sử dụng từ điện một chiều sang điện áp xoay chiều với thời gian cực kỳ nhỏ được tính bằng ms hoặc xấp xỉ bằng 0 trong trường hợp mất điện.

- Nếu ta không tính đến công suất đầu ra thì thời gian lưu điện được phụ thuộc vào 2 yêu tố: dung lượng của bình acquy và điện áp đầu vào của bình acquy. Điện áp càng cao thì thời gian và công suất tải càng cao.

Bộ kích điện ( inverter hoặc UPS)

2. Các thông số của bộ kích điện

- Trước khi bạn quyết định mua bộ kích điện (Inverter hay UPS) thì bạn phải chú ý đến các thông số sau đây để có thể lựa chọn một chiếc UPS phù hợp với gia đình hoặc văn phòng của mình.

1. Công suất đầu ra: được tính bằng VA hoặc W ( thay đổi từ 1W = 60%*1VA ). giống như bài  các công thức tính công suất UPS và dung lượng acquy trước đây mình có nói là nên chọn UPS có tổng công suất gấp đôi so với tổng công suất đầu ra mà bạn sử dụng.

2. Điện áp xoay chiều interver: có 2 loại 1 pha hoặc 3 pha gồm 220VAC/pha. Dạng sống sine chuẩn hay sine mô phỏng.

3. Điện áp một chiều acquy ups: 12V đối với 1 bình acquy và 24V đối với 2 bình acquy.

4. Tính năng tự ngắt điện sang nguồn dự phòng: Chức năng này có thể làm việc như một bộ đóng ngắt điện. Có khả năng chuyển đổi sang chế độ dự phòng khi mất điện bắt đầu làm việc như một ổn áp khi có điện lại.

5. Thời gian tối đa để sử dụng một bộ kích điện: Đối với các loại acquy UPS hiện tại đang được bán trên thị trường thì có các thông số như: P=2000W, công suất dự phòng 24V*100AH*0.7=1680W.h công suất tải là quá lớn vì thể để có thể giúp cho bình acquy ups của mình tồn tại lâu dài thì nên tắt hết các thiết bị hoặc giảm thiểu trong giờ cao điểm.

3. Cấu tạo của một bình acquy ups

Cấu tạo của một bộ kích điện

A: Bộ sạc ắc quy thông minh hoạt động theo bốn giai đoạn. Tự động tinh chỉnh dòng sạc cho phù hợp.

B: ắc quy kín khí gắn bên ngoài UPS, có dung lượng phù hợp.

C: Bộ inverter chuyển đổi điện áp 1 chiều thành xoay chiều 220V, 50Hz.

D: Bộ ổn áp điện tử, ổn áp điện áp trong dải 135VAC – 280VAC.

E: Bật tắt điện tử bán dẫn

- Nét vẽ liền nét thể hiện chế độ nguồn điện lưới trong toàn mạch

- Nét vẽ đứt thể hiện chế độ nguồn dự phòng trong toàn mạch.

- Nét vẽ đứt thể hiện chế độ nguồn dự phòng trong toàn mạch.