Các công thức tính công suất ups và dung lượng acquy

4,6K
28/11/2014

Hướng dẫn cách tính công suất và dung lượng UPS

Hôm nay tôi sẽ làm bài đưa ra phương pháp chọn acquy UPS cho các thiết bị dùng cho gia đình nói chung. Máy chủ hay máy tính của bạn cũng vậy - hãy kiểm tra lại xem UPS bạn đang sử dùng có năng suất phù hợp với công việc của bạn hay không:

 

xem thêm >> CÁCH CHỌN ACQUY CHO UPS SANTAK, APC, UPSELEC, CHAMPION

 

Để có thể được bắt đầu chúng ta phải nhận định rõ ràng cái gì mình cần dùng qua ups khi điện lưới bị cắt. Nếu là đồ điện trong gia đình thì quạt, thắp sáng, tủ lạnh, ... Chú ý là tất cả các thiết bị điện, điện tử, ... đều được nhà sản xuất ghi rõ công suất tiêu thụ điện và được in hoặc dán trên thiết bị đó. Có thể là được ghi bằng chỉ số watts (w), mà cũng có thể ghi bằng V-A (để chuyển đổi từ V-A sang watts, chỉ làm 1 việc đơn giản đó là lấy số V nhân với số A là được). Công suất được nhà sản xuất ghi trên tem dán của các thiết bị là công suất max (tối đa) mà vật dụng hoặc thiết bị đó có thể đạt ngưỡng, thường được nhà sản xuất gọi là công suất đỉnh hoặc công suất danh định (nominal). Trên thực tế trong điều kiện hoạt động bình thường dân dụng hoặc văn phòng thì hầu như không có thiết bị nào đạt đến 100% công suất tối đa của nó. Công suất tiêu thụ thực tế chính là công suất khi thiết bị hoạt động ở chế độ bình thường.

Một chiếc acquy thông thường của Acquyhl

Công suất của một chiếc UPS thường được nhà sản xuất ghi bằng VA. Dùng chỉ số VA này nhân với hệ số công suất (Power Factor) của ups (PF=0.6, 0.7, 0.8, 0.9, 1) thì ta sẽ được chỉ số Watts. Tùy theo PF của từng loại, hiệu UPS, Inverter khác nhau có thể sẽ cho ra những con số khác nhau, các hệ số chỉ dao động từ 0.6 đến 1 (PF càng gần với 1 càng tốt). Bởi vậy khi các bạn chọn mua UPS hoặc Inverter, các bạn nên chọn loại có công suất gấp đôi so với tổng công suất mình cần dùng. Ví dụ bạn dùng cho gia đình hoặc văn phòng với tổng công suất của các thiết bị đầu cuối vào khoảng 1000W, thì phải chọn ups có công suất tải đến 2000W, nếu tài chính không cho phép thì cũng phải gồng cho được con ups có công suất tải 1500W, vì như vậy mới có thể đảm bảo đủ điện năng cho các thiết bị trong văn phòng hoặc gia đình. Trong trường hợp các hộ gia đình thường mua các loại UPS có tổng công suất bằng với tổng công suất thực tế mình sử dụng như vậy sẽ rất có hại cho các thiết bị vì công đủ điện trở cung cấp cho các thiết bị trong gia đình.

 

Sau khi các bạn đã xác định được công suất tiêu thụ cần thiết để lựa chọn một ups phù hợp với mình rồi thì chúng ta phải tính đến thời gian lưu điện mà ups cần phải đáp ứng - chọn dung lượng acquy (Ah). Acquy dân dụng thường có điện áp là 12V, công suất cao nhất của dòng acquy 12V này thường chỉ dừng lại ở con số 200Ah.

 

- Công thức tính dung lượng acquy Ah = (T*W) / (V*PF)

- Từ công thức xác định dung lượng acquy ta suy ra công thức xác định Thời gian tải T = (Ah * V * PF) / W

 

trong đó

Ah là dung lượng của acquy

T là thời gian (giờ) cần dùng khi mất điện

W là tổng công suất các thiết bị gắn vào UPS

V là điện áp charge của UPS

PF là hệ số công suất của UPS

Các thông số được ghi trên acquy của acquy hl

 

Trên đây là toàn bộ công thức mình đã sưu tập trên các sách báo và trên các forum về điện tử nếu có công thức nào không đúng hoặc thiếu thì các bạn vào site acquyhl.com cùng góp ý nhé.