Cơ chế hoạt động của UPS có thể bạn cần biết

2,3K
26/11/2014

 

Bạn thật sự đã hiểu rõ thiết bị lưu trữ điện UPS chưa?

Nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu 1 UPS cho gia đình hay công ty của bạn thì cũng nên bỏ ít thời gian tham khảo về cách Cơ chế hoạt động của UPS để đưa ra sự chọn lựa sáng suốt nhất khi mua UPS .

 

Xem thêm >> Giá Acquy cho UPS chất lượng

1. Các đặt tính của UPS

- UPS dùng để tích trữ điện năng để dùng khi không có nguồn điện chính : khi mất điện thì UPS sẽ được khởi động để cung cấp điện năng cho bạn sử dụng. Có thể hiểu khái niệm UPS như máy phát điện thông thường nhưng máy phát điện lại khá mất nhiều chi phí hơn do phí chất đốt khá cao mà còn gây ra tiếng ồn, nhưng UPS lại thực hiện tích điện năng từ dòng điện có sẵn và để dành khi mất điện sử dụng chứ không cần dùng chất hay dung dịch nào để hoạt động.

Bảng so sánh chi phí sử dụng UPS và máy phát điện 

2. Cơ chế hoạt động của UPS sử dụng Acquy

- Khi có điện thì UPS của bạn sẽ thực hiện tích điện vào bản thân nó đến các bình  acquy UPS  được gắn bên trong để lưu trữ .

- Khi mất điện thì điện được tích trong UPS sẽ chuyển đổi thành điện áp xoay chiều để bạn có thể sử dụng với các thiết bị dân dụng.

 

3. Phân loại các loại UPS

- UPS offline truyền thống: loại UPS này không được trang bị Line interactive loại UPS này không được trang bị khả năng ổn áp.

- UPS offline được trang bị Line interactive: đây là loại UPS theo công nghệ mới nó có thể ổn định điện áp so với việc không có một chút chức năng ổn áp nào của loại offline truyền thống.

- UPS online : loại UPS này khắc phục các nhược điểm có trên các dòng UPS offline vì thế UPS online có giá bán đắt hơn nhiều. Việc cung cấp điện dự phòng của UPS online khá thông mình, nó có thể tự điều biến dòng điện 1 chiều từ trong bình acquy UPS online sau khi cho đi qua hệ thống interactive sẽ được biến đổi thành dòng điện thích hợp sử dụng cho các thiết bị dân dụng và đảm bảo nguồn điện luôn được cung cấp liên tục.

Hình minh họa UPS - bộ kích điện

- Như vậy: các dòng UPS có trang bị công nghệ Line interactive sẽ giúp điện áp ổn định và sẽ cung cấp nguồn điện an toàn cho bạn sử dụng.

 

4. Lời khuyên khi mua UPS

- Bạn nên hiểu rõ nhu cầu sử dụng của mình trước khi mua UPS , có khá nhiều nhãn hiệu UPS uy tín và cũng có nhiều chũng loại cũng như công suất khác nhau. Yêu cầu của bạn cần lượng điện cung cấp cao bạn nên chọn các dòng có công suất cao hơn nhu cầu sự dụng 1 tí để lượng điện năng cung cấp đủ và công suất UPS không bị ép. 

- Ngoài ra việc bạn mua 1 UPS không phải là có thể sử dụng mãi mãi, chưa kể đến các yếu tố bên ngoài như mưa nắng làm ảnh hưởng tuổi thọ máy mà sử dụng không đúng cách cũng làm giảm tuổi thọ UPS của bạn. Nhưng đó cũng không phải là 1 thời gian ngắn thông thường tuổi thọ trung bình của 1 UPS tầm 10 năm.

- Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là bộ phận tích xả điện của UPS đó là acquy UPS đây là nơi lượng điện được tích trữ và chuyển hóa, cũng như tất cả các thiết bị khác sử dụng bình acquy để tích điện thì acquy của UPS cũng có 1 quy định hạn sử dụng trong quá trình sử dụng. Thông thường 1 bình acquy cho UPS sẽ có hạn sử dụng là 1 - 2 năm vì thế sau khi khả năng tích trữ điện của UPS từ vài tiếng sử dụng xuống còn vài chục phút thì bạn có thể khẳng định đã đến lúc thay acquy cho UPS của mình.