Thiết kế lắp đặt UPS dự phòng trong nhà

5,4K
01/12/2014

Hướng dẫn lắp đặt nguồn dự phòng UPS trong nhà và tại văn phòng

Hôm nay tôi xin hướng dẫn các hộ gia đình hoặc các văn phòng cao cấp cách lắp đặt nguồn dự phòng UPS ( acquy ups santak, acquy ups apc ) một cách tối ưu nhất có thể tránh hao mòn hoặc tốn tải điện một cách lãng phí.

Cách lắp đặt acquy ups trong nhà hoặc văn phòng

- Hiện nay các hộ gia đình hoặc văn phòng khi thiết kế hệ thống mạng điện dự phòng UPS thường rất ít nghĩ đến quy tắc trong khi xây dựng. Vì thế trong quá trình sử dụng thường xuyên xảy ra việc thêm bớt, chấp vá hoặc đập phá sửa chữa khi đưa hệ thống mạng điện dự phòng UPS vào hoạt động. Hiện nay hộ gia đình hoặc văn phòng làm việc đều thích sử dụng hệ thống mạng điện dự phòng UPS và nguồn chính chung làm một đường dây tải điện vì ít tốn kém hơn, nhưng đó chỉ là ban đầu thôi khi mình đưa chung cả 2 nguồn chính và dự phòng vào chung đường dây thì sẽ gây ra tổn thất cho nguồn dự phòng vì các thiết bị không hoạt động hoặc không sử dụng.

 

- Quy trình thiết kế nguồn điện dự phòng UPS:

Bước 1: Ước lượng, dự đoán công suất tải dự phòng từng khu vực là bao nhiêu trong mõi ngày. Đưa con số công suất tải xuống mức thấp nhất có thể vì như thế sẽ tiết kiệm điện năng hơn. Khi lắp đặt một hệ thống điện dự phòng UPS thì bạn nên nhớ rằng trong lúc mất điện thì việc có điện để sử dụng là điều quá may mắn rồi đừng thêm một yếu tố nào khác nữa vì chi phí sẽ bội lên rất là nhiều.

 

Bước 2: Tổng hợp công suất tải dự phòng và kiểm nghiệm thêm một lần nữa để tối ưu hóa hệ thống nguồn dự phòng UPS của mình tránh việc thất thoát điện năng khi sử dụng.

 

Bước 3: Nguồn phát dự phòng thì gồm có máy phát điện hoặc là kích điện ( acquy UPS + Inverter ). Tùy vào vị trí của mình mà bạn có thể lựa chọn cả 2 thiết bị hay là chọn 1 trong 2 thiết bị được nêu ở trên. Có những trường hợp chỉ được sữ dụng Máy phát điện mà không được sử dụng bộ kích điện ( Acquy UPS + Inverter ) hoặc ngược lại có khi chỉ được sử dụng bộ kích điện ( Acquy UPS + Inverter) mà không được sử dụng máy phát điện.

 

Bước 4: Vị trí đặt bộ phát dự phòng UPS phải thoáng mát, khô ráo tránh nước là điều kiện ưu tiên. Riêng 2 loại máy phát điện và bộ kích điện có những vị trí đặt khác nhau, máy phát điện thì không được để trong không gian kín còn bộ kích điện thì bạn vẫn có thể trong phòng không cần đến phòng riêng dành cho bộ kích điện.

 

Bước 5: Tính toán đường dây cho hợp lý bố trí sao cho đường dây đến các ổ cắm, công tắc ngắn nhất có thể.

 

Bước 6: Đưa ra bảng thi công và triển khai lắp đặt.

 


Sơ đồ nguyên lý lắp đặt acquy ups